อธิบายการใช้ Snap และ Grid
Snaps
หากเอาแบบรวดเร็วติ๊กแค่
Vertex ที่เดียวครับ จบ !
หลังจากนี้ก็ดราฟเส้นจากแปลนได้เลย มันก็จะโชว์ snap vertex ตามรูป
-------------------------------------------------
ส่วน Snap อื่นๆ มีรายละเอียดดังต่อไปนี้ครับ
Grid Points จับมุมเส้นของช่อง Grid
Pivot จับจุดกึ่งกลางของวัตถุ
Vertex จับจุดของวัตถุ
Edge/Segment จับเส้นของวัตถุ
Face จับที่เฟซ(ทับศัพย์)ของวัตถุ
*เพิ่มเติม Face จะเป็นแผ่นสามเหลี่ยม ส่วน Polygon จะเป็นแผ่นสี่เหลี่ยม
Grid Lines จับที่เส้นของ Grid line
Bounding Box จับที่มุมของวัตถุ/เส้นสี่เหลี่ยม
Endpoint จุดสิ้นสุดของเส้น Segment
Midpoint จุดกลางของเส้น Segment
Center Face จุดกึ่งกลางของ Face
Home Grid
Grid Dimensions ( คีย์ลัดเปิดปิดกด G )
1. Grid Sapcing = ตั้งค่าขนาดของช่อง Grid ตามขนาดจริงที่อิงกับ System Unit
ในตัวอย่างตั้งเป็น 0.1 ม. หรือ 10 ซม. ซึ่งในวิวพอร์ทของโปรแกรมก็จะแสดงช่อง Grid เริ่มจาก 0.1 ม.ไปเรื่อยๆ
ซึ่งตรงก็แล้วแต่เรานะครับว่าจะตั้งเป็นหน่วยอะไร จะ 0.001 ม.(1 มม.) หรือ .01 ม.(1 ซม.) ก็ได้ มันก็จะแสดงผลให้เราเห็นตามที่เราตั้งค่าไว้
2. Major Lines... = ตั้งค่าขนาดของกรอบสีเทาเข้ม โดยปกติจะตั้งให้เป็นค่าที่ 10 ครับ เนื่องจากต้องการให้มันแสดงผลเป็นช่องขนาด 1 เมตรไปเรื่อยๆ ตามค่า Display Unit Scale
ซึ่งหากซูมออกไปเรื่อยๆ เราสามารถดูการแสดงผลขนาด Major lines จากด้านล่างได้เช่นกัน จะมีตัวเลขบอกว่า เส้นนี้ขนาดเท่าไหร่อาจจะเพิ่มขึ้นเป็น 10.0 m. , 100.0 m. ตามลำดับ
3. ขนาดโมเดลตรงตาม System Unit และช่องของ Grid สามารถบอกตำแหน่งได้ถูกต้องทำให้ทำงานง่ายขึ้น (ในตัวอย่าง 0.5 ม. หรือ 50 เซนติเมตร)
4. Pespective Veiw... = การแสดงผลจำนวนของ Grid ใน Veiwport Perspective
5. ตั้งไว้แบบเดิมครับ
User Grid
ส่วนนี้ขอข้ามไปนะครับก็ติ๊กไว้แบบเดิม
จากการใช้งานผมไม่เห็นผลอะไร ถ้ามีประโยชน์อะไรเดี๋ยวจะมาเขียนต่อครับ
Options
1. Marker
- กำหนดขนาดของ สัญลักษณ์ Snap กำหนดตัวเลขได้ 1-1000 pixel ตัวเลขมากยิ่งใหญ่ขึ้น
2. Snap Preview Radius & Snap Radius
- กำหนดระยะการแสดงของ สัญลักษณ์ Snap กำหนดตัวเลขได้ 1-1000 pixel ตัวเลขมากยิ่งแสดงระยะไกลขึ้น
3. Angle Snap (กด เพื่อเปิดใช้) ใช้ร่วมกับคำสั่ง Rotate(E)
- กำหนดองศาของการหมุนวัตถุ มักกำหนดที่ 5 องศา เพื่อให้วัตถุหมุนไปทีละ 5 องศา หรือ จะกำหนดกี่องศาก็ได้ครับแล้วแต่เรา
4. Percent ( กด เพื่อเปิดใช้) ใช้ร่วมกับคำสั่ง Scale(R)
- กำหนดการเพิ่ม-ลด ขนาด ของวัตถุ ตามเปอร์เซนต์ที่กำหนด
5. Snap to frozen objects
- ติ๊กไว้เพื่อให้มันแสดงสัญลักษณ์ Snap ให้กับวัตถุที่ถูก Freeze เอาไว้ (ควรติ๊กเอาไว้เมื่อจะดราฟแปลนที่ freeze ไว้ครับ)
6. Enable Axis Constraints (ตัวเดียวกันกับ ครับ) ใช้ร่วมกับคำสั่ง Move(W)
- ใช้เพื่อกำหนด เคอร์เซอร์ move ในวิวพอร์ทให้เปลี่ยนเป็นสีเหลือง โดยให้มันสลับไปตามแกนที่ต้องการ สามารถกด F8 เพื่อสลับไปแกนต่างๆได้ครับ
--------------------------------------
จบครับ.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น