รู้จักการใช้งาน VRayIES

2.VRayIES 

การใช้งานหลักเป็นไฟที่ใช้จำลองไฟดาวน์ไลท์ โดยสามารถกำหนดลายไฟได้ตามไฟล์ .IES















VrayIES Parameter



- enabled 
เปิดปิด

- enable viewport shading
เปิดเฉดวิวพอร์ท

- show distribution
โชว์รูปแบบของไฟ ไม่มีผลต่อแสง

- targeted
เปิด ปิด target เพื่อปรับตำแหน่งแสง

- ies file (button) 
ใส่ไฟล์ .IES สามารถโหลดตัวอย่างได้ที่ http://www.mediafire.com/file/1hka159lam9od87/NICE_IES.rar

เมื่อแตกไฟล์มาจะมีตัวอย่างไฟตามรูป
ตัวอย่างลายไฟ IES
นอกจากนี้หากมี ไฟล์ .IES จากผู้ผลิตไฟ หรือที่โหลดมา เราสามารถใช้โปรแกรมดูตัวอย่างไฟได้ โหลดได้ที่ http://www.photometricviewer.com/1_4_Download.html

เว็บโหลดโปรแกรมดูตัวอย่างไฟ IES โหลดตัวล่าสุด

แตกไฟล์ออกมาจะเจอหน้าตาแบบนี้
วิธีใช้งาน
1. เลือกโฟล์เดอร์ที่เก็บไฟล์ .IES ไว้
2. คลิ๊กที่ไฟล์  จะโชว์ลายไฟขึ้นมาตามหน้าต่างล่างซ้าย
3. กดตรงหลอดไฟ จะโชว์หน้าต่าง Render
4. หน้าต่างเรนเดอร์จะโชว์ลายไฟทันที
5. สามารถปรับค่าได้ ตามช่อง
6. ใช้คำสั่งนี้ pan ตำแหน่งในหน้าต่าง Render ได้
7. กำหนดขนาดที่จะเรนเดอร์ตัวอย่างไฟภาพ เพื่อเก็บไว้ได้

ทีนี้หากเรามีไฟล์ IES แบบไหนมาก็สามารถดูลายไฟได้ แถมเรนเดอร์เก็บไว้ได้อีกครับ

- rotation X/Y/Z
ปรับตำแหน่งการหมุนตามแกน XYZ บางทีเราอาจใช้ Target กำหนดตำแหน่งการส่องแสงของไฟ แต่ตัวนี้ก็สามารถปรับได้ครับ ข้อดีคือไม่ต้องเปิด Target ให้รกตา

- cutoff
หลักการเดียวกับบทความ Vraylight


- shadow bias
หลักการเดียวกับบทความ Vraylight
 
-cast shadows
ติ๊กออกปิดเงา 
 
- affect diffuse
ไม่มีการกระจายแสงกับแมทฯในค่า Diffuse แต่ยังคงมีผลกับค่าอื่นๆอยู่ 

- affect specular
ไม่มีผลกับค่า specular ในแมทฯ ถ้าไม่อยากให้เกิดไฟดวงๆขาวๆกับแมทฯพวกกระจกที่มี higlight ก็ติ๊กออก

- use light shape
No 
ไม่ใช้ค่าเงาตามรูปแบบของไฟล์ .IES นั้นๆ หากเลือกตัวนี้ เงาจะออกมาคมๆ เดิมๆ
For shadows

ใช้เงาตามแบบของไฟล์ .IES นั้นๆ ตามปกติ เงาจะออกมาตามรูปแบบของไฟนั้นๆ
For illumination and shadows
เหมือนแบบ for shadows แต่จะเพิ่มการคำนวนส่วน illumination ด้วย ซึ่งจะเรนเดอร์นานขึ้น ในแง่การใช้งานผมเทสแล้วไม่เห็นความแตกต่างเลย

- override shape
ซ้อน-ปรับแต่ง รูปแบบของแสงเงา ซึ่งมีหลายหลายชนิดให้เลือกครับ

ในการปรับแต่งขนาดด้านล่าง โดยสรุปคือ ยิ่งค่ามากแสงเงายิ่งเบลอขึ้น ตามรูปแบบของ shape ที่เราเลือก (และก็เรนเดอร์นานขึ้น) ตามตัวอย่างครับ

ตัวอย่างการเทส override shape
- shape subdivs
ปรับค่าความละเอียดของแสงเงา ยิ่งมากยิ่งละเอียด

- color mode
> color กำหนดสีตามที่เลือก
> temperature กำหนดค่าสีอุณหภูมิโดยพิมพ์ค่าใน color temperature 

- power
กำหนดค่าความสว่างของแสง (หากเปลี่ยนไฟล์ .IES ตัวค่านี้จะเปลี่ยนตามไปด้วย อันนี้อาจต้องเทสค่าความสว่างอีกทีครับ)

-area speculars
ติ๊กเพื่อให้ค่า specular ในแมททีเรียลมีความกระจายละเอียดขึ้น จากการทดสอบเมื่อติ๊กไว้จะเรนเดอร์นานกว่าแบบไม่ติ๊กไว้ครับ



- viewport wire color 
ปรับเส้นของสีในวิวพอร์ทเป็นสีอะไรก็ได้ ไม่มีผลกับการเรนเดอร์

--------------------------
-จบส่วน VRayIES-


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น