การใช้งานหลักเป็นไฟที่ใช้จำลองไฟดาวน์ไลท์ โดยสามารถกำหนดลายไฟได้ตามไฟล์ .IES
VrayIES Parameter
- enabled
เปิดปิด
- enable viewport shading
เปิดเฉดวิวพอร์ท
- show distribution
โชว์รูปแบบของไฟ ไม่มีผลต่อแสง
- targeted
เปิด ปิด target เพื่อปรับตำแหน่งแสง
- ies file (button)
ใส่ไฟล์ .IES สามารถโหลดตัวอย่างได้ที่ http://www.mediafire.com/file/1hka159lam9od87/NICE_IES.rar
เมื่อแตกไฟล์มาจะมีตัวอย่างไฟตามรูป
ตัวอย่างลายไฟ IES |
เว็บโหลดโปรแกรมดูตัวอย่างไฟ IES โหลดตัวล่าสุด |
แตกไฟล์ออกมาจะเจอหน้าตาแบบนี้ |
1. เลือกโฟล์เดอร์ที่เก็บไฟล์ .IES ไว้
2. คลิ๊กที่ไฟล์ จะโชว์ลายไฟขึ้นมาตามหน้าต่างล่างซ้าย
3. กดตรงหลอดไฟ จะโชว์หน้าต่าง Render
4. หน้าต่างเรนเดอร์จะโชว์ลายไฟทันที
5. สามารถปรับค่าได้ ตามช่อง
6. ใช้คำสั่งนี้ pan ตำแหน่งในหน้าต่าง Render ได้
7. กำหนดขนาดที่จะเรนเดอร์ตัวอย่างไฟภาพ เพื่อเก็บไว้ได้
ทีนี้หากเรามีไฟล์ IES แบบไหนมาก็สามารถดูลายไฟได้ แถมเรนเดอร์เก็บไว้ได้อีกครับ
- rotation X/Y/Z
ปรับตำแหน่งการหมุนตามแกน XYZ บางทีเราอาจใช้ Target กำหนดตำแหน่งการส่องแสงของไฟ แต่ตัวนี้ก็สามารถปรับได้ครับ ข้อดีคือไม่ต้องเปิด Target ให้รกตา
- cutoff
หลักการเดียวกับบทความ Vraylight
- shadow bias
หลักการเดียวกับบทความ Vraylight
-cast shadows
ติ๊กออกปิดเงา
- affect diffuse
ไม่มีการกระจายแสงกับแมทฯในค่า Diffuse แต่ยังคงมีผลกับค่าอื่นๆอยู่
- affect specular
ไม่มีผลกับค่า specular ในแมทฯ ถ้าไม่อยากให้เกิดไฟดวงๆขาวๆกับแมทฯพวกกระจกที่มี higlight ก็ติ๊กออก
- use light shape
No
ไม่ใช้ค่าเงาตามรูปแบบของไฟล์ .IES นั้นๆ หากเลือกตัวนี้ เงาจะออกมาคมๆ เดิมๆ
For shadows
ใช้เงาตามแบบของไฟล์ .IES นั้นๆ ตามปกติ เงาจะออกมาตามรูปแบบของไฟนั้นๆ
For illumination and shadows
เหมือนแบบ for shadows แต่จะเพิ่มการคำนวนส่วน illumination ด้วย ซึ่งจะเรนเดอร์นานขึ้น ในแง่การใช้งานผมเทสแล้วไม่เห็นความแตกต่างเลย
- override shape
ซ้อน-ปรับแต่ง รูปแบบของแสงเงา ซึ่งมีหลายหลายชนิดให้เลือกครับ
ในการปรับแต่งขนาดด้านล่าง โดยสรุปคือ ยิ่งค่ามากแสงเงายิ่งเบลอขึ้น ตามรูปแบบของ shape ที่เราเลือก (และก็เรนเดอร์นานขึ้น) ตามตัวอย่างครับ
ตัวอย่างการเทส override shape |
ปรับค่าความละเอียดของแสงเงา ยิ่งมากยิ่งละเอียด
- color mode
> color กำหนดสีตามที่เลือก
> temperature กำหนดค่าสีอุณหภูมิโดยพิมพ์ค่าใน color temperature
- power
กำหนดค่าความสว่างของแสง (หากเปลี่ยนไฟล์ .IES ตัวค่านี้จะเปลี่ยนตามไปด้วย อันนี้อาจต้องเทสค่าความสว่างอีกทีครับ)
-area speculars
ติ๊กเพื่อให้ค่า specular ในแมททีเรียลมีความกระจายละเอียดขึ้น จากการทดสอบเมื่อติ๊กไว้จะเรนเดอร์นานกว่าแบบไม่ติ๊กไว้ครับ
- viewport wire color
ปรับเส้นของสีในวิวพอร์ทเป็นสีอะไรก็ได้ ไม่มีผลกับการเรนเดอร์
--------------------------
-จบส่วน VRayIES-
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น