หน้านี้คือ ภารกิจหลักของบล็อคครับ
เป็นสารบัญเนื้อหาสำหรับผู้ต้องการศึกษาการเขียน Perspective ด้วยโปรแกรม 3Dmax
ซึ่งจะแบ่งเป็น 5 ขั้นตอนตามลำดับ
โดยสามารถคลิ๊กที่หัวข้อจะลิงค์ไปที่วิธีทำครับ
เป็นสารบัญเนื้อหาสำหรับผู้ต้องการศึกษาการเขียน Perspective ด้วยโปรแกรม 3Dmax
ซึ่งจะแบ่งเป็น 5 ขั้นตอนตามลำดับ
โดยสามารถคลิ๊กที่หัวข้อจะลิงค์ไปที่วิธีทำครับ
1. เตรียมไฟล์งาน
- การตั้งค่าCustomizeและ Toolbar ก่อนเริ่มงาน
- การตั้งค่าGridและ Snap
- การเตรียมไฟล์แบบจาก autocad และ Import เข้า 3Dmax
- การตั้งค่าCustomizeและ Toolbar ก่อนเริ่มงาน
- การตั้งค่าGridและ Snap
- การเตรียมไฟล์แบบจาก autocad และ Import เข้า 3Dmax
2. งานโมเดล แบ่งเป็น 4 ข้อย่อย
2.1 โมเดลโครงห้องและเฟอร์ฯ
Built-in
- เรียนรู้การใช้ Spline
- การขึ้นโมเดลห้องแบบ 'ปิด'
-การขึ้นโมเดลห้องแบบ 'เปิด' EP1 แบบมีแต่แปลน
- การขึ้นโมเดลห้องแบบ 'เปิด' EP2 แบบมีแปลน+รูปด้าน
- การเขียนโมเดล ประตู+หน้าต่าง บานเลื่อน
- การสร้างฝ้าหลุม 2 แบบ โดยวิธีสร้างโมเดล Editpoly กับ วิธีใช้ Spline
- การทำบัวโดยใช้สคริปท์ Sweep Profile >>linkloadscript
- การสร้างเส้น 'Spline บัว' ไว้ใช้เองในสคริปท์ Sweep Profile
- การ Merge โมเดลสำเร็จรูป รวมทั้งการใช้ Configure Use paths เพื่อหาแมททีเรียล
- เรียนรู้การใช้ Spline
- การขึ้นโมเดลห้องแบบ 'ปิด'
-การขึ้นโมเดลห้องแบบ 'เปิด' EP1 แบบมีแต่แปลน
- การขึ้นโมเดลห้องแบบ 'เปิด' EP2 แบบมีแปลน+รูปด้าน
- การเขียนโมเดล ประตู+หน้าต่าง บานเลื่อน
- การสร้างฝ้าหลุม 2 แบบ โดยวิธีสร้างโมเดล Editpoly กับ วิธีใช้ Spline
- การทำบัวโดยใช้สคริปท์ Sweep Profile >>linkloadscript
- การสร้างเส้น 'Spline บัว' ไว้ใช้เองในสคริปท์ Sweep Profile
- การ Merge โมเดลสำเร็จรูป รวมทั้งการใช้ Configure Use paths เพื่อหาแมททีเรียล
ตัวอย่างการใช้คำสั่ง Editpoly เพื่อสร้างส่วน Built-in ดีไซน์
- การปั้นโมเดลตู้และหน้าบานโมเดิร์น
- การปั้นท๊อปครัวเจาะหลุมมุมโค้ง
- การปั้น sink ใส่ชุดครัว
- การปั้นหน้าบานลูกฟัก
- การปั้นผนังคิ้วบัวด้วย Editpoly และ Sweep Profile
- การปั้นผ้าบุหัวเตียงทรงสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน
- การปั้นโมเดลตู้และหน้าบานโมเดิร์น
- การปั้นท๊อปครัวเจาะหลุมมุมโค้ง
- การปั้น sink ใส่ชุดครัว
- การปั้นหน้าบานลูกฟัก
- การปั้นผนังคิ้วบัวด้วย Editpoly และ Sweep Profile
- การปั้นผ้าบุหัวเตียงทรงสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน
2.2 คำสั่ง modify ที่ใช้บ่อย และตัวอย่างการใช้งานสร้างโมเดล
2.3 โมเดลเฟอร์นิเจอร์
- เรียนรู้การใช้งาน Editpoly (youtube 11 คลิป) ศึกษาคำสั่งพวกนี้ก่อนจะปั้นได้ดีขึ้นครับ
- เรียนรู้การใช้งาน Editpoly (youtube 11 คลิป) ศึกษาคำสั่งพวกนี้ก่อนจะปั้นได้ดีขึ้นครับ
ตัวอย่างการใช้คำสั่ง Editpoly ปั้นโมเดลเฟอร์นิเจอร์
(อัดไว้ระหว่างทำงานจึงไม่บรรยายครับ)
- การสร้างกล้อง Vray camera และปรับค่ากล้องแบบใช้ได้เลย
- การสร้างกล้อง Physical camera
- การปรับ Dept of field ด้วยกล้อง Phicycal camera
- การสร้างกล้อง Physical camera
- การปรับ Dept of field ด้วยกล้อง Phicycal camera
- พื้นฐานการตั้งค่าความสัมพันธ์ F-Number, ShutterSpeed , ISO (บทความผู้อื่นสามารถปรับใช้ได้ครับ)
3. งานแมททีเรียล
3. งานแมททีเรียล
- การเซต Material ID และ UVW Map ให้กับโมเดลห้อง
- การใช้คำสั่ง UVW Map ทั่วไป
- การใช้คำสั่ง UVW Map ทั่วไป
- Material ประเภทผ้า ผ้าเฟอร์นิเจอร์ ผ้าไหมมันเงา ผ้ากำมะหยี่
- Material ประเภทหนัง
- Material ประเภทหนัง
- Material ประเภท แก้วใส แก้วสี กระจกใส กระจกเงา เพชร คริสตัล
- Material
ประเภทโลหะ เหล็ก ทอง เงิน สแตนเลส โครเมียม
- Material โคมไฟ
- Material ทอง เหล็ก สำริด ใช้ Vraydirt
- การใช้ Unwarp
map คลี่โมเดลเพื่อเพ้นท์แมพขึ้นสูง
5. งานรีทัช หรือ Composite ภาพ
4. งานจัดแสงและเรนเดอร์
4.1 ทฤษฎีการจัดแสง
พื้นฐานการปรับค่าไฟ Vray ทั้ง 4 แบบ
- VrayLight
- VrayIES
- VrayAmbientLight
- VraySun
- VrayLight
- VrayIES
- VrayAmbientLight
- VraySun
4.2 การเซตค่าเรนเดอร์
4.3 การจัดแสงเช้า-กลางวัน
- การคุมสีของบรรยากาศโดยใช้
Vraysky , VrayHDRI
- การใช้ VraySun
สร้างแสงแดดที่ชัดเจน และ เทคนิคการกำหนดทิศทางของแดด
- การใช้ VrayLight
แบบ Plan สร้างแสงเย็นๆ คลีนๆ
แบบเมดิเตอร์ริเนียน
- การใช้ VrayIES
เป็นดาวน์ไลท์ , และโคมไฟ
- การใช้ VrayLight
แบบ Sphere ทำโคมไฟ
- การใช้ไฟ Spot
ในไฟ Standard ฉายแสง Projector แบบรูปภาพหรือมีลวดลาย
- การใช้ไฟ Omi สร้างการกระจายแสงจากโคมไฟลายฉลุ และ
สร้างลายพรายน้ำจากสระ
4.4 การจัดแสงเช้าเย็นโพล้เพล้
- เหมือนกับการจัดแสงแบบเช้ากลางวัน
แต่เปลี่ยนแปลงในส่วนของการเลือกสีของบรรยากาศ ในตอนเช้าอาจเป็นอารมณ์สดใสสงบ
แดดออกสีส้มอ่อนๆ ส่วนตอนเย็นอาจมีสีม่วมแซมบรรยากาศเพื่อให้รู้สึกโรแมนติก
4.5 การจัดแสงกลางคืน
- เหมือนกับการจัดแสงแบบเช้ากลางวัน
แต่เปลี่ยนแปลงในส่วนของการเลือกสีของบรรยากาศ
โดยอาจให้เหมาะสมกับซีนนั้นๆว่าต้องการให้อารมณ์แบบใด เช่น
โรงแรมเจ็ดดาวหรูหราโอ่อ่า , บ้านร้างอึมครึม , โรงพยาบาล ฯลฯ
5. งานรีทัช หรือ Composite ภาพ
นำภาพที่ Render element มา ส่วนมากจะเน้น จังหวะการปรับคอนทราสโดยใช้คำสั่ง Curve , Levels, Bright&Contrast , การใส่ Effect
downlight จังหวะการใส่ lensfare ลองดู Idea ตัวอย่างครับ
- ตัวอย่าง Idea Composite Pespective 1 - ตัวอย่าง Idea Composite Pespective 2
- ตัวอย่าง Idea composite Perspective 3
- ตัวอย่าง Idea Composite Pespective 1 - ตัวอย่าง Idea Composite Pespective 2
- ตัวอย่าง Idea composite Perspective 3
___________________________
หน้านี้น่าจะเขียนยาวนาน
จะค่อยๆทยอยทำไปนะครับ !
รอพี่มาทำบล็อกต่อนะครับ ได้ความรู้เยอะมากเลย ขอบคุณมากครับ
ตอบลบครับผม ดีใจที่มีประโยชน์ครับ จะมาเขียนเรื่อยๆเท่าที่จะมีเวลาเอื้ออำนวย ถ้าไม่ติดงานหลักครับมาเขียนต่อแน่นอนครับ
ลบอยากให้สอน การเอา Render Element มาใช้ ในงาน Photoshop ต่อครับ
ตอบลบผมวให้เป็นบล็อกที่ดีมากๆของ 3Dmax บ้านเราเลยครับ ได้ควมรู้และวิธีการมากมายครับ
ตอบลบดีมากๆเลยค่ะ
ตอบลบสอนดีครับเข้าใจงายครับผมเพิ่งเข้ามาครั้งแรกข้อมูลดีครับเข้าใจง่ายครับอย่างนี้ต้องเป็นสมาชิกหรือเปล่าครับ
ตอบลบยังครับตอนนี้รบกวนติดตามยูทูปไปก่อน สนับสนุนค่ากาแฟก่อนได้ครับ ฮา
ลบสุดยอดครับ
ตอบลบดีใจที่มีประโยชน์ ขอบคุณครับ
ลบผมอยากทราบว่าวิธีเรียกใช้โปรแกรมวีเรทำยังไงครับ
ตอบลบvray เป็นปลั๊กอินเสริม 3dmax ครับ ต้องหาโหลดแล้วลงเพิ่มครับ
ลบจัดตามลิงค์ครับ
ลบhttps://www.mediafire.com/file/kj3mq710p3q7lyd/V-Ray_Advanced_5.20.02_For_3ds_Max_2016-2022_%2528x64%2529.rar/file