20. รู้จักการใช้งาน VRaySun


4. VraySun


Enable 
- เปิดปิดไฟ

Invisible 
โดยความเข้าใจปกติแล้ว ก็จะเป็นการ ซ่อนดวงไฟของ vraysun ถ้าติ๊กไว้ ก็จะซ่อนการแสดงผล ถ้าติ๊กออกดวงไฟก็จะแสดงผลเป็นดวงๆ ซึ่งจะมีผลต่อ specular ของแมททีเรียลด้วย 
แต่! จากที่ได้ทดสอบอัพเดทใน vray next 2 เกิดเหตุการณ์แปลกประหลาดไปจากปกติ คือ Invisible ตัวนี้จะถูกควบคุมโดย Sun invisible ใน Vraysky (ที่ลิงค์กับ vraysun แล้ว) ฉะนั้นถ้าจะเปิดโชว์ดวงไฟ ให้เราไปเปิด-ปิด ตรง Sun invisible ใน vraysky เอาครับ

affect diffuse  
- ติ๊กไว้ปกติให้แสง vraysun มีผลกับแมท diffuse

diffuse contribution 
- ตัวนี้คือค่าจะมีผลต่อความสว่างกับแมท diffuse ให้ตั้งไว้ที่ 1.0 ถ้าเกินนี้แสงจะโอเวอร์ขึ้นเรื่อยๆ แต่ต่ำกว่า 1.0 แสงก็จะลดลง ค่า 0.0 ก็คือไม่แสดงผลเลย

affect specular 
- ติ๊กไว้ปกติให้แสง vraysun มีผลกับ specular

specular contribution 
- หลักการเดียวกันกับ diffuse contribution

cast atmospheric shadows 
- โดยปกติก็ติ๊กไว้เพื่อเปิดการใช้เงา แต่เกิดเหตุแปลกประหลาด ติ๊กออกก็ไม่ต่างกัน !





turbidity 
- ค่าแสงของบรรยากาศ การใช้งานจริงๆปรับค่าที่ 2.0- 12.0 (แต่ปรับได้ถึง 20.0จะเหลืองมาก)
ค่า 2.0-5.0 คือ แสงฟ้าเช้ากลางวันและความหนาแน่นของแสงจะมาก 
ค่า 6.0-12.0 คือแสงเหลืองส้มและความหนาแน่นของแสงจะน้อย 
ซึ่งข้อควรรู้มีอีกสองเรื่อง หนึ่ง ค่านี้ควรปรับร่วมกับ vraysky ด้วย เพื่อให้แสงบรรยากาศตรงกับแสงดวงอาทิตย์  
และสอง ค่านี้มีผลกับการปรับค่า intensity multiplier ด้วย  
คือถ้า ค่า turbidity 2.0 ปรับค่า 0.02-1.0 แสงก็จะชัดมากแล้วเพราะบรรยากาศตามจริงช่วงเวลานี้ความเข้มข้นของแสงจะมาก 
แต่ถ้าเป็นค่า turbidity 12.0 อาจจะต้องปรับค่านี้มากกว่า 1.0 เพื่อให้ได้แสงที่ชัดขึ้นเพราะตอนช่วงนี้ความหนาแน่นแสงอาทิตย์ก็จะน้อย...ตามตัวอย่าง

ค่า turbidity 2.0 , intensity multiplier 0.1 แสงจะอมฟ้า
(ที่ดูเหลืองเพราะลาก vraysun มาตำแหน่งที่ต่ำราวๆ 4 โมงเย็น)

ค่า turbidity 2.0 , intensity multiplier 0.1 แสงจะอมเหลืองขึ้น+ความชัดแสงเริ่มจางลง

ค่า turbidity 12.0 , intensity multiplier 1.0 แสงจะอมเหลืองมากมีความชัดแสงจางๆ

ค่า turbidity 12.0 , intensity multiplier 3.0 แสงจะอมเหลืองมาก แสงชัดขึ้นเพราะเพิ่มค่า multiplier เป็น 3.0

ozone 
- สีของแสงอาทิตย์ในบรรยากาศปรับค่าได้ระหว่าง 0.0-1.0 ค่า 0.0 สีอมเหลือง ค่า 1.0 สีอมฟ้า ส่วน แต่ในการจัดแสงจะใช้ค่าปกติจะตั้งมาที่ 0.35 ก็ได้


intensity multiplier 
- ปรับค่าความชัดหรือความหนาแน่นของแสง ค่ามากยิ่งชัดมาก ความหนาแน่นของแสงมีความสัมพันธ์กันตามหัวข้อ turbidity

size multiplier 
- ขนาดของดวงอาทิตย์ ยิ่งมากยิ่งขนาดใหญ่ และจะมีผลต่อเงา 1.0 เล็กเงาคมชัด 2.0 ขึ้นไปจะใหญ่ขึ้นและเงาจะเริ่มกระจายวงกว้างใหญ่ขึ้น

filter color 
- ปรับสีของดวงอาทิตย์ ซึ่งจะมีผลใน color mode ต่อไป

- color mode

filter โหมดนี้หากปรับสีใน filter color เป็น สีขาวเมื่อเรนเดอร์ออกมาจะแสดงผลเป็นแบบ default คืออิงตามค่าแสงสีของ turbidity และ ozone แต่ถ้าเปลียนสีอื่นที่มีความอิ่มสีมาก แสงของดวงอาทิตย์จะปรับไปตามสีนั้นๆ ตามตัวอย่าง

ฟิลเตอร์ สีขาว แสงจะอิงค่าสีจาก turbidity และ ozone ตามปกติ

ปรับฟิลเตอร์เป็น สีแดง ให้เห็นชัดๆ แสงจะอิงค่าสีจาก filter color ทันที


direct โหมดนี้สีเฉพาะของดวงอาทิตย์จะเปลี่ยนไปตามสีของ filter color แต่จะไม่ฉาบบรรยากาศทั้งหมด ตามตัวอย่าง

ปรับ color mode เป็น direct จะเห็นว่าสีของแสงอาทิตย์เป็น สีขาว ตาม filter color แต่ไม่ฉาบบรรยากาศ

พอเปลี่ยนเป็น filter color เป็น สีแดง สีของแสงอาทิตย์จากสีขาวก็เป็นสีแดง

override โหมดนี้สีของ filter color จะฉาบบรรยากาศทั้งหมดคล้าย โหมด filter แต่จะแตกต่างตรงที่หาก filter color ปรับเป็น สีขาว  โหมด override จะฉาบบรรยากาศแสงเป็นสีขาวไปด้วย ตามตัวอย่าง

override mode + filter color สีขาว ทั้งแสงอาทิตย์และบรรยากาศกลายเป็น สีขาว
(ได้ไอเดียประยุกต์ใช้ vraysun เป็นแสงสปอตไลท์)

override mode + filter color สีแดง ทั้งแสงอาทิตย์และบรรยากาศกลายเป็น สีแดง
แต่เงาดูแปลกๆไปหน่อย คงต้องพิจารณาเอาว่าใช้กับงานจริงจะใช้ได้หรือไม่

Shadow subdivs 
- ค่าความละเอียดของเงา ค่าปกติตั้งไว้ 8 ก็พอหรือ 10-20 ก็ได้ ยิ่งเยอะน้อยส์ยิ่งลดลงแต่ก็เรนเดอร์นานขึ้น

Shadow bias 
- ค่าปกติตั้งไว้ 0.0 ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน

Photon emit radius 
- แสดงผลความกว้างของของ vraysun ค่ามากยิ่งกว้างขึ้น เป็นเพียงค่าตัวโชว์ในวิวพอร์ท ไม่มีผลต่อแสง

Sky model 
- ใช้เป็นค่า preetham et al. ตามปกติ เนื่องจากโหมดอื่นจากที่ทดสอบไม่เห็นผลความต่างจากค่านี้

Ground albedo 
- ปรับสีของพื้น ตัวนี้การแสดงผลจะเห็นใน vraysky ส่วนใน vraysun ไม่เห็นผลต่างครับ

Blend angle 
- ค่าความคมชัดหรือการผสมระหว่างสีพื้นและสีบรรยากาศ ค่า 0.0 คือคมชัดแยกสีกันชัดเจนมาก ไม่จำเป็นต้องไปปรับครับอันนี้

Horizon offset 
- ปรับได้ตั้งแต่ 0.0-90.0 คือ การเลื่อนแสงบรรยากาศและพื้นสีเทาลงมา อาจจะใช้ในกรณีที่ไม่ต้องการให้เห็นสีของพื้นมากนัก

Exclude...
- ตามหัวข้อ Vraylight

- จบ VraySun -

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น