เป็นแสงที่คุมบรรยากาศเสมือนฉาบสีนั้นๆไปทั่วทั้งซีน เป็นแสงที่ไม่มีเงาจึงไม่มีผลในค่า subdivis โดยมากมักปรับค่า color ให้มีโทนสีจากกลางไปถึงทางเข้ม ลองดูค่า Parameter กันครับ
VRay Ambient Light Parameters
- enabled
เปิด ปิด เช่นเคย
- mode
> Direct light + GI
เป็นแสงฉาบบรรยากาศโดยตรง และคำนวน GI ด้วย เลือกโหมดนี้แสงจะดูมีความอิ่มสีมากที่สุด
> Direct light
ตัว ambient เป็นแสงฉาบบรรยากาศโดยตรง ไม่คำนวนใน GI แสงที่ได้ก็จะจายไปทั่วทั้งภาพ
> GI
ตัว ambient คำนวนเฉพาะค่า GI แสงบรรกาศที่ได้มากหรือน้อยขึ้นอยู่กับการคุมตัว gi min distance
> gi min distance
ใช้คุมระยะการกระจายแสงของ Mode GI ยิ่งค่าเยอะการกระจายแสงยิ่งลดลง อาจปรับได้ตั้งแต่ 0.01 - 10.0 แล้วแต่ Unit System ครับ
> color
เลือกสีบรรยากาศ ลองดูตัวอย่างครับ
ตัวอย่างค่าความสว่างของสีแสงที่ใช้ |
- intensity
ค่าความเข้มข้นของแสง
- light map
ใช้ map เป็นตัวกำหนดสีของแสง คล้ายๆกับ Texture ใน VrayLight ครับ
- compensate exposure
อันนี้ไม่แน่ใจครับ เลยลองเทสดู ลองพิจารณาตัวอย่างพร้อมกันครับ
เริ่มต้น เทสค่าสีบรรยากาศจาก กล้อง VRay ยังไม่ใส่ไฟ VRay Ambient |
เทสครั้งที่สอง เปิด VRay Ambient และ 'ติ๊ก' compensate exposure |
เทสครั้งที่สาม เปิด VRay Ambient และ 'ไม่ติ๊ก' compensate exposure |
เห็นความต่างไหมครับ ? ใครเห็นนี่สายตาคมมาก 555 แต่จริงๆมีความต่างนิดหน่อยครับ
แสงแบบที่สองและสามนี่ ผมใส่สี VRay Ambient เป็นสีฟ้าๆน้ำเงินตุ่นๆ แสงจะบรรยากาศก็ออกมาตามนั้น แต่ทั้งสองภาพมีจุดสังเกตความแตกต่างประมาณบรรยากาศด้านขวาครับ
แบบที่สองเมื่อ 'ติ๊ก' แสง VRayAmbient จะดูอิ่มสีน้อยลง โดยจะอิงจากค่า exposure จากกล้องปกติ
แบบที่สามเมื่อ 'ไม่ติ๊ก' แสง VRayAmbient จะดูอิ่มสีมากขึ้น เพราะว่าอิงสีจากตัว VrayAmbient ครับ
- viewport wire color
ปรับเส้นของสีในวิวพอร์ทเป็นสีอะไรก็ได้ ไม่มีผลกับการเรนเดอร์
-exclude
ใช้เลือก วัตถุ ให้มีผล หรือ ไม่มีผล เฉพาะกับ แสง ที่เลือกตามบทความ VrayLight
- จบ VRay Ambient Light -