Workshop Model : ตะกร้าหวาย

สวัสดีครับ วันนี้มีโจทก์โมเดลตะกร้าหวายมา เลยถือโอกาสเขียนวิธีทำไว้หน่อยครับ กันลืม 
บอกตามตรงเทคนิคนี้เรียนจากคลิปฝรั่งครับ แต่เอามาทำเป็น workshop ให้ดูง่ายขึ้น !

 

ภาพตัวอย่างครับ จงปั้นตะกร้าในภาพนี้

เริ่มเลยครับ เพื่อให้ตรงตามตัวอย่าง ตั้งหน่วย Unit และ Grid กันก่อนตามนี้ครับ
System Unit เป็น Millimeters
Display Unit เป็น Meters 

 
Grid setting ตามภาพเท่ากับ 1 ซม. 
เพราะต้องการให้เส้นมีความโค้งเท่ากับหน่วยประมาณนี้ครับ

ตั้งค่าเสร็จแล้วก็เริ่มเขียนเลย 

ใช้ Spline > Line 
โดยเราจะเขียนส่วนหูหิ้วที่เหมือนถักเปียกันก่อนครับ


1. ทำงานใน Font view
2. ใน snaps เลือก Grid Point และ vertex
3. เขียนตามภาพเป๊ะๆ เลยนะครับ เขียนโค้งท่อนเดียวพอ เดี๋ยว Copy ให้ยาวขึ้นไปตามต้องการ


4. Copy เส้นให้ยาวตามชอบ (ในภาพประมาณ 1 เมตร) แล้ว attach มันรวมกันเป็น spline ชิ้นเดียว
5. เลือกจุด (vertex) ทั้งหมด 
6. weld จุดให้เชื่อมต่อกัน


7. ยังอยู่ที่ Front วิวนะครับ
8. เลือกจุดตามภาพครับ  เลือก 1 จุด เว้นไป 2 

9. เปลี่ยนไปที่ 'Left วิว'  นะครับ (สำคัญมาก)
10. จากแนวเส้นกลางสีดำ ลากจุดตามแกน X ไป 1 ช่อง grid



11. กลับมาที่ Front วิวอีกรอบ
12. เลือกจุดตามภาพครับเลือก 1 จุด เว้นไป 2 เหมือนเดิม แต่ขยับตำแหน่งลงมา 1 จุด
13. เปลี่ยนไปที่ 'Right วิว' นะครับ (สำคัญตรงนี้ล่ะ)
14. จากแนวเส้นกลางสีดำ ลากจุดตามแกน X ไป 1 ช่อง grid  

 
15. กลับมาที่ Front วิวครับ ความโค้งได้แล้วเราจะ copy เพิ่มอีกสองเส้น
16. ไม่ใช้ Grid point แล้ว เหลือ vertex อันเดียวพอ
17. Copy เส้นแบบ Instance มา 2 เส้น ตามระยะ 2 จุด


18. ได้เส้นซ้อนกันแล้ว - เปียมา ! 
19. ติ๊กเส้นให้เป็นโมเดลตามภาพ
20. เส้นแบบกลมหนา 2 ซม.
21. เส้นแบบแบนหน้า 1 ซม. กว้าง 2 ซม. 
ทั้งสองข้อหลัง อาจปรับความหนาให้ได้ตามชอบ หนามากน้อยก็แล้วแต่เลยครับ

 
22. Front วิวเหมือนเดิม
23. เส้นที่ปรับขนาดจนพอใจ ยังเป็น Spline อยู่นะครับ
24. เลือกเส้นใดเส้นหนึ่งแล้วทำงานใน Spline(3) Copy ขึ้นไปแล้ว weld จุดปลายทั้งสองต่อกัน เมื่อได้แล้วก็เปลี่ยนเส้นเป็น Editpoly แล้ว attach สองเส้นที่เหลือเป็นโมเดลเดียวกันครับ
25.ได้โมเดลแล้วก็ ซ้อนคำสั่ง ' Bend ' เพื่อหักโค้งทำหูหิ้ว 
26. ปรับพารามิเตอร์ตามภาพ - เพิ่มเติม Upper limit นั่นคือระยะที่จะทำการโค้งหักมุม ยิ่งค่าน้อยยิ่งหักมุมน้อย ในภาพ 0.3 m. จะทำระยะให้ 0.15 m. หรือ ครึ่งหนึ่งนั่นเอง


27. คลิ๊กปรับ Affect pivot only
28. คลิ๊ก Center to Object ปรับ pivot ให้อยู่กลางโมเดล เพราะเราจะ Bend อีกรอบครับ


29. ข้อนี้ลากโมเดลมาให้ดูครับ ปรับแล้วจะเป็นแบบนี้
30. ซ้อนคำสั่ง Bend อีกชั้นตามนี้ครับ ปรับค่ามุม 90 องศา , ติ๊กแกน x , Upper... 0.1 ถ้าน้อยกว่านี้ก็หักมุมชันขึ้น
31. ใน modify Bend เลือกตรง Gizmo แถบสีเหลือง และใช้คำสั่ง Rotate หมุน gizmo ให้เป็นตามภาพ 

 
32. ได้โค้งแล้วก็ซ้อนคำสั่ง Symmetry ปรับระยะตามเหมาะสม เป็นอันจบขั้นตอนทำหูหิ้วถักเปียครับ


33.มาที่ตัวตะกร้าบ้าง ใช้คำสั่งสร้างเส้น Helix 


34. เส้นโค้งวนแบบ Helix
35. ปรับขนาดเส้น Helix ตามค่า Parameters ในกรอบ เพิ่มลดความหนาตามเหมาะสม
36. ซ้อนคำสั่ง Edit Spline ขั้นตอนนี้อาจไม่ต้องซ้อนก็ได้ครับ ถ้าแปลงเส้น Helix เป็น Editpoly แล้วโมเดลมันไม่หาย

37. copy ให้ซ้อนกันตามเหมาะสม และ Group


38. ใช้คำสั่ง Bend หมุนรอบเป็นวง กำหนด 360 องศา


39. จับรวมกับหูหิ้วครับ จะแปลงเป็น Editpoly รวมเป็นโมเดลเดียวกันก็ได้
40. FFD ปรับพร๊อพโพชั่นตามเหมาะสม 



จบครับ.


1 ความคิดเห็น: