Quick Start !

หน้านี้คือ ภารกิจหลักของบล็อคครับ
เป็นสารบัญเนื้อหาสำหรับผู้ต้องการศึกษาการเขียน Perspective ด้วยโปรแกรม 3Dmax 

ซึ่งจะแบ่งเป็น 5 ขั้นตอนตามลำดับ
โดยสามารถคลิ๊กที่หัวข้อจะลิงค์ไปที่วิธีทำครับ

2. งานโมเดล แบ่งเป็น 4 ข้อย่อย
2.2 คำสั่ง modify ที่ใช้บ่อย และตัวอย่างการใช้งานสร้างโมเดล
2.3 โมเดลเฟอร์นิเจอร์
เรียนรู้การใช้งาน Editpoly (youtube 11 คลิป) ศึกษาคำสั่งพวกนี้ก่อนจะปั้นได้ดีขึ้นครับ
ตัวอย่างการใช้คำสั่ง Editpoly ปั้นโมเดลเฟอร์นิเจอร์ (อัดไว้ระหว่างทำงานจึงไม่บรรยายครับ)
พื้นฐานการตั้งค่าความสัมพันธ์ F-Number, ShutterSpeed , ISO (บทความผู้อื่นสามารถปรับใช้ได้ครับ)
3. งานแมททีเรียล 
- การเซต Material ID และ UVW Map ให้กับโมเดลห้อง 
- การใช้คำสั่ง UVW Map ทั่วไป
- Material ประเภทผ้า ผ้าเฟอร์นิเจอร์ ผ้าไหมมันเงา ผ้ากำมะหยี่ 
- Material ประเภทหนัง
- Material ประเภท แก้วใส แก้วสี กระจกใส กระจกเงา เพชร คริสตัล 
- Material ประเภทโลหะ เหล็ก ทอง เงิน สแตนเลส โครเมียม
- Material โคมไฟ 
Material ทอง เหล็ก สำริด ใช้ Vraydirt
- การใช้ Unwarp map คลี่โมเดลเพื่อเพ้นท์แมพขึ้นสูง

4. งานจัดแสงและเรนเดอร์
4.1 ทฤษฎีการจัดแสง 
พื้นฐานการปรับค่าไฟ Vray ทั้ง 4 แบบ 
VrayLight 
VrayIES 
VrayAmbientLight 
- VraySun
4.2 การเซตค่าเรนเดอร์ 
4.3 การจัดแสงเช้า-กลางวัน
- การคุมสีของบรรยากาศโดยใช้ Vraysky , VrayHDRI 
- การใช้ VraySun สร้างแสงแดดที่ชัดเจน และ เทคนิคการกำหนดทิศทางของแดด
- การใช้ VrayLight แบบ Plan สร้างแสงเย็นๆ คลีนๆ แบบเมดิเตอร์ริเนียน 
- การใช้ VrayIES เป็นดาวน์ไลท์ , และโคมไฟ
- การใช้ VrayLight แบบ Sphere ทำโคมไฟ
- การใช้ไฟ Spot ในไฟ Standard ฉายแสง Projector แบบรูปภาพหรือมีลวดลาย
- การใช้ไฟ Omi สร้างการกระจายแสงจากโคมไฟลายฉลุ  และ สร้างลายพรายน้ำจากสระ
4.4 การจัดแสงเช้าเย็นโพล้เพล้
- เหมือนกับการจัดแสงแบบเช้ากลางวัน แต่เปลี่ยนแปลงในส่วนของการเลือกสีของบรรยากาศ ในตอนเช้าอาจเป็นอารมณ์สดใสสงบ แดดออกสีส้มอ่อนๆ ส่วนตอนเย็นอาจมีสีม่วมแซมบรรยากาศเพื่อให้รู้สึกโรแมนติก
4.5 การจัดแสงกลางคืน 
- เหมือนกับการจัดแสงแบบเช้ากลางวัน แต่เปลี่ยนแปลงในส่วนของการเลือกสีของบรรยากาศ โดยอาจให้เหมาะสมกับซีนนั้นๆว่าต้องการให้อารมณ์แบบใด เช่น โรงแรมเจ็ดดาวหรูหราโอ่อ่า , บ้านร้างอึมครึม , โรงพยาบาล ฯลฯ


5. งานรีทัช หรือ Composite ภาพ
นำภาพที่ Render element มา  ส่วนมากจะเน้น จังหวะการปรับคอนทราสโดยใช้คำสั่ง Curve , Levels, Bright&Contrast , การใส่ Effect downlight จังหวะการใส่ lensfare ลองดู Idea ตัวอย่างครับ
- ตัวอย่าง Idea Composite Pespective 1 - ตัวอย่าง Idea Composite Pespective 2
- ตัวอย่าง Idea composite Perspective 3
___________________________


หน้านี้น่าจะเขียนยาวนาน จะค่อยๆทยอยทำไปนะครับ !

12 ความคิดเห็น:

  1. รอพี่มาทำบล็อกต่อนะครับ ได้ความรู้เยอะมากเลย ขอบคุณมากครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ครับผม ดีใจที่มีประโยชน์ครับ จะมาเขียนเรื่อยๆเท่าที่จะมีเวลาเอื้ออำนวย ถ้าไม่ติดงานหลักครับมาเขียนต่อแน่นอนครับ

      ลบ
  2. อยากให้สอน การเอา Render Element มาใช้ ในงาน Photoshop ต่อครับ

    ตอบลบ
  3. ผมวให้เป็นบล็อกที่ดีมากๆของ 3Dmax บ้านเราเลยครับ ได้ควมรู้และวิธีการมากมายครับ

    ตอบลบ
  4. สอนดีครับเข้าใจงายครับผมเพิ่งเข้ามาครั้งแรกข้อมูลดีครับเข้าใจง่ายครับอย่างนี้ต้องเป็นสมาชิกหรือเปล่าครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ยังครับตอนนี้รบกวนติดตามยูทูปไปก่อน สนับสนุนค่ากาแฟก่อนได้ครับ ฮา

      ลบ
  5. ชยุต บารมีพัฒนากร2 เมษายน 2565 เวลา 01:43

    สุดยอดครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ดีใจที่มีประโยชน์ ขอบคุณครับ

      ลบ
  6. ผมอยากทราบว่าวิธีเรียกใช้โปรแกรมวีเรทำยังไงครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. vray เป็นปลั๊กอินเสริม 3dmax ครับ ต้องหาโหลดแล้วลงเพิ่มครับ

      ลบ
    2. จัดตามลิงค์ครับ
      https://www.mediafire.com/file/kj3mq710p3q7lyd/V-Ray_Advanced_5.20.02_For_3ds_Max_2016-2022_%2528x64%2529.rar/file

      ลบ